Power BI Business Intelligence

Power BI สำหรับระบบ Business Intelligence ช่วยให้องค์กรตัดสินใจได้ดีขึ้นด้วยข้อมูลจากภายในองค์กร

Power BI สำหรับการทำ Business Intelligence สามารถใช้ประโยชน์เพื่อสร้างการแสดงข้อมูลและเรื่องราวของข้อมูลที่มีผลกระทบกับองค์กรสูง เพื่อผลักดันการตัดสินใจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลในองค์กรของคุณ

ก้าวสู่การแข่งขันในยุคดิจิทัล และ Digital Disruption

องค์กรส่วนใหญ่ได้เริ่มดำเนินการในการแปลงยุคดิจิทัลและข้อมูลเพื่อความอยู่รอดและเจริญเติบโตในโลกที่มีการเชื่อมต่อแบบรวดเร็วและเป็นดิจิทัลมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ ธุรกิจต่างๆ จึงกำลังสร้างข้อมูลจำนวนมหาศาลที่พวกเขาสามารถใช้ในการตัดสินใจได้ดีขึ้น เพื่อเพิ่มผลตอบแทนสูงสุดจากข้อมูล นักวิเคราะห์จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากเครื่องมือช่วยการตัดสินใจ Business Intelligence เพื่อดึงข้อมูลเชิงลึกอันมีค่ามาวิเคราะห์สำหรับการตัดสินใจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

Business Intelligence (BI) คือ?

Business Intelligence (BI)  คือเทคโนโลยีที่มีความสามารถในการแปลงข้อมูลปกติให้เป็นข้อมูลเชิงลึกที่สามารถนำไปช่วยในการติดสินใจ วิเคราะห์ผล หรือเฝ้าติดตามต่างๆ และเพื่อช่วยให้ธุรกิจตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้นผ่านการขับเคลื่อนด้วยข้อมูล โดยเครื่องมือดังกล่าว (BI) จะช่วยให้นักวิเคราะห์สามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆ ได้ เช่น

  • Data preparation: รวบรวมข้อมูลจากหลายแหล่ง หลายประเภท และจัดรูปแบบเพื่อการวิเคราะห์
  • Data querying: การหาคำตอบจากชุดข้อมูลเพื่อตอบโจทย์เฉพาะทางจากข้อมูลที่ได้มา
  • Data visualization: การสร้างภาพจากการวิเคราะห์ข้อมูล โดยจะสื่อเป็นแผนภูมิ กราฟ ฮิสโตแกรม และอื่นๆ เพื่อให้เข้าใจง่าย
  • Performance metrics reporting: การเปรียบเทียบประสิทธิภาพในปัจจุบันกับข้อมูลในอดีต ผ่านการแชร์ผลลัพธ์จากรายงานตัวชี้วัดให้กับผู้บริหารเพื่อประกอบการตัดสินใจ
  • Data mining: การใช้สถิติและการเรียนรู้ของเครื่องมือ (BI) เพื่อค้นหาแนวโน้มในชุดข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data)

การใช้เครื่องมือ BI ในธุรกิจ

แนวคิดของ BI มีมาตั้งแต่ปี 1960 ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่เครื่องมือ BI ที่เป็นที่ให้การยอมรับจำนวนมาก และมีวางจำหน่ายแล้วในตลาด เพื่อช่วยให้องค์กรใช้ประโยชน์จากข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์ทางธุรกิจ โดยเครื่องมือ BI ยอดนิยมในปัจจุบัน คือ Power BI ของ Microsoft

คุณค่าหลักของเครื่องมือ BI สมัยใหม่ คือ ช่วยให้วิเคราะห์ข้อมูลได้ง่ายขึ้น เข้าถึงข้อมูลเชิงลึกได้เร็วขึ้น และอินเทอร์เฟซผู้ใช้ที่ใช้งานง่ายขึ้น แทนที่จะใช้วิธีปกติในการส่งคำร้องขอไปยังทีมข้อมูลส่วนกลาง แต่เครื่องมือ BI ที่ทันสมัยจะช่วยให้พนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและตอบคำถามทางธุรกิจได้ด้วยตนเอง

โดยตัวอย่างของหลายๆ องค์กรที่นำเครื่องมือ BI มาใช้ เช่น

  • Volvo Group ใช้ Qlik เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการรายงานผลลัพธ์ทางการเงินที่สำคัญ ซึ่งนำไปสู่การตัดสินใจได้ด้วยตนเองอย่างเป็นอิสระภายในองค์กร
  • UChicago Medicine ใช้ Tableau เพื่อสร้างแดชบอร์ดแบบเรียลไทม์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการตอบสนองการปฏิบัติงานที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลของศูนย์การแพทย์ต่อการระบาดใหญ่ของ COVID-19
  • Zurich Insurance Group หันมาใช้ Power BI เพื่อสร้างแพลตฟอร์มแบบครบวงจรสำหรับธุรกิจ เพื่อสร้างข้อมูลและใช้ประโยชน์จากข้อมูลของบริษัทอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Power BI คืออะไร

Power BI คือ เครื่องมือ BI หรือเครื่องมือสร้างแผนภาพข้อมูลที่ใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์ด้วยภาพ เพื่อช่วยให้ผู้คนและองค์กรใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์สูงสุด การแสดงแผนภาพที่สร้างขึ้นโดย Power BI โดยการใช้ excel workflow ในระดับที่สูงขึ้น และช่วยให้ผู้บริหารหรือผู้รับผิดชอบเข้าใจถึงข้อมูลจำนวนมหาศาลที่มีอยู่

จากข้อมูลของ Gartner Power BI เป็นเครื่องมือสร้างแผนภาพข้อมูลชั้นนำที่มีผู้ใช้มากกว่า 6 ล้านคนและ 97% ของบริษัทที่ติดอันดับ Fortune 500 ใช้เครื่องมือนี้เพื่อทำหาข้อมูลเชิงลึก ในการตัดสินใจตามสถานการณ์ต่างๆ โดย Power BI ประกอบด้วยสององค์ประกอบ ดังนี้

  • Power BI Desktop เป็นเวอร์ชั่นเดสก์ท็อปฟรีที่ช่วยให้การวิเคราะห์ข้อมูลและการสร้างรายงาน รวมถึง Power Query Editor
  • Power BI Service เป็น Power BI เวอร์ชั่นบนระบบคลาวด์ ซึ่งมีฟังก์ชันการแก้ไขรายงานที่ไม่ซับซ้อน และออกแบบมาเพื่อแชร์และแจกจ่ายรายงานให้พนักงานทั่วทั้งองค์กร

โดยทั่วไป องค์กรจะใช้ Power BI Pro แบบชำระเงินที่ให้ความสามารถในการสร้างรายงาน การทำงานร่วมกันของ แอปพลิเคชั่นบนมือถือ และความสามารถในการเผยแพร่และแชร์ผ่านแพลตฟอร์มบนระบบคลาวด์ของ Power BI

นอกจากนี้ Power BI Pro ยังเป็นส่วนหนึ่งของ Microsoft 365 E5 ดังนั้นคุณจึงอาจเข้าถึงได้อยู่แล้วหากคุณอยู่ในองค์กรที่ใช้ Microsoft Office

Power BI Dashboard

Power BI Dashboard

 ประโยชน์ของ Power BI

1. ใช้งานง่าย ด้วย User Interface ที่เป็นมิตร

จุดแข็งหลักของ Power BI คืออินเทอร์เฟซผู้ใช้ที่ใช้งานง่ายซึ่งช่วยให้นักวิเคราะห์ทางเทคนิคและไม่ใช่ด้านเทคนิคสร้างการแสดงข้อมูลและวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Power BI ยังสามารถรวมเข้ากับแอป Microsoft ที่มีอยู่มากมาย เช่น Microsoft team, Excel และ PowerPoint ซึ่งทำให้การรวมข้อมูลเชิงลึกเข้ากับ Workflow ที่มีอยู่ง่ายขึ้นมาก

2. สร้างความง่ายในการเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกด้วยแดชบอร์ด

แอปพลิเคชัน BI แบบคลาสสิกที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยคือแดชบอร์ด ซึ่งมีข้อมูลจากหลายแหล่งและนำเสนอเป็นแบบแผนภูมิและกราฟ เพื่อให้เข้าใจถึงกระบวนการและกลยุทธ์ของบริษัท

Power BI มาพร้อมกับคุณลักษณะการรายงานผลที่มากมายสำหรับผู้ใช้ และแดชบอร์ดแบบโต้ตอบที่ออกแบบมาอย่างดี นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและช่วยให้คุณสร้างแบบจำลองข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ (เช่น SQL Server, Excel spreadsheets, Amazon Redshift และอื่นๆ) ด้วยเหตุนี้ แดชบอร์ดเหล่านี้จึงสามารถเพิ่มเติมข้อมูลที่ครอบคลุมจากแหล่งต่างๆ ทั่วทั้งองค์กร

แดชบอร์ดเหล่านี้มีส่วนช่วยในการปรับกลยุทธ์ขององค์กร การเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญ และเร่งการตัดสินใจทั่วทั้งองค์กร เมื่อผู้ใช้จำนวนมากได้รับการฝึกอบรมเพื่อสร้างแดชบอร์ดดังกล่าวแล้ว ข้อมูลเชิงลึกจะสามารถทำให้เป็นประชาธิปไตยได้ในวงกว้างเพื่อช่วยเปลี่ยนแปลงธุรกิจ ส่งผลให้เป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลอย่างเต็มรูปแบบ

3. บอกเล่าเรื่องราวของข้อมูลด้วยการสร้างแผนภาพข้อมูลขั้นสูง

การบอกเล่าเรื่องด้วยข้อมูลนั้นมีความสำคัญมากและน่าสนใจ เนื่องจากข้อมูลที่สร้างขึ้นในยุคดิจิทัลมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยแดชบอร์ดของ Power BI นั้น ถูกออกแบบมาอย่างยอดเยี่ยมสำหรับการเฝ้าติดตามข้อมูลและบอกผู้ใช้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น อย่างไรก็ตาม เรื่องราวของข้อมูล (data stories๗) นั้นจะมีส่วนช่วยในการจัดรูปแบบ ให้เป็นกระบวนการ step by step เพื่ออธิบายว่าทำไมแนวโน้มเฉพาะจึงเกิดขึ้น

Power BI อนุญาตให้ผู้ใช้รวมผลการแสดงของแผนภาพ (รวมถึงแดชบอร์ด) เพื่อสร้างเรื่องราวเป็นภาพเพื่อสื่อสารข้อมูลเชิงลึก จัดเตรียมบริบท และแสดงให้เห็นว่าการตัดสินใจที่เกิดขึ้น จะส่งผลลัพธ์อย่างไร

การสร้างแผนภาพข้อมูลขั้นสูงนั้นเป็นการบรรยายข้อมูลที่สอดคล้องกัน นั่นคือสิ่งที่ทำให้ Power BI แตกต่างจากเครื่องมืออื่นๆ เช่น Excel เรื่องราวของข้อมูลนั้นมีประสิทธิภาพสูงสำหรับการวางกรอบกรณีที่น่าสนใจ สำหรับสื่อสารกับผู้มีอำนาจตัดในการสินใจเพื่อที่จะนำไปวางแผนต่อได้ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายหลักของ Business Intelligence

Power BI Analysis Dashboard

Power BI Analysis Dashboard

Power BI เป็นซอฟต์แวร์วิเคราะห์ธุรกิจที่ใช้กันอย่างแพร่หลายซึ่งได้รับความไว้วางใจจากบริษัทต่างๆ เช่น Amazon, Adobe, Rolls Royce และอื่นๆ ด้วยฟังก์ชั่นที่หลากหลายและเป็นมิตรกับผู้ใช้ Power BI ช่วยให้ทุกคนในองค์กรสามารถสำรวจ วิเคราะห์ แชร์ และแสดงแผนภาพข้อมูลทางธุรกิจ และทำให้ข้อมูลเชิงลึกเป็นข้อมูลที่เสมอภาคสำหรับทุกคน

เกี่ยวกับ AskMe

สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำ Data Analytic ด้วย Power BI เพื่อทำให้องค์กรของคุณขับเคลื่อนด้วยข้อมูลอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยบริการ AskMe Data Analytic Service Solution  โดยดยประกอบไปด้วยการให้บริการดังต่อไปนี้

  • การติดตั้งและออกแบบ Data Model, Data Discovery, Dashboards, Visualization, Business reporting, และ Self-service Analytics
  • การให้บริการอบรมการใช้งาน Microsoft Power BI ทั้งแบบ Onsite / Online Training
  • ให้บริการดูแลหลังการขายด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ

AskMe เป็นบริษัทที่ให้บริการและเชี่ยวชาญทางด้าน Microsoft Power BI ในกรุงเทพฯ และเชียงใหม่ ประเทศไทย เรามีประสบการณ์และความรู้ในการติดตั้งและให้บริการสำหรับ Power BI Solution เราสามารถช่วยให้ลูกค้าและพาร์ทเนอร์ในการดำเนินการติดตั้งระบบบริการจัดการ Dashboard & Report ซึ่งจะช่วยให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ทางด้าน Business Intelligence ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ติดต่อเราได้ที่

กรุงเทพฯ: โทร 02-245-1335-7

เชียงใหม่: โทร 053-858-186

Email:sales@askme.co.th

Line : @askme.co.th